แชร์

อยากมีธุรกิจ Refill station น้ำยาทำความสะอาด เริ่มต้นอย่างไร

อัพเดทล่าสุด: 8 ส.ค. 2024
460 ผู้เข้าชม
อยากมีธุรกิจ Refill station น้ำยาทำความสะอาด เริ่มต้นอย่างไร

ปัจจุบันเราใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกในการบรรจุของเหลวต่างๆที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เครื่องสำอาง เจลอาบน้ำ น้ำยาทำความสะอาดต่างๆ พอใช้หมด เราก็ทิ้งขวดเปล่าลงถังขยะ แล้วก็ไปซื้อขวดใหม่ แต่รู้หรือไม่ว่าปัญหาปริมาณขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งลงสู่สิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกคนต้องร่วมมือกันแก้ไข เพราะพลาสติกเป็นขยะที่ใช้เวลาย่อยสลายยาวนานถึง 450 ปี

 

ธุรกิจ refill station น้ำยาทำความสะอาด

Refill station คือ ร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าด้วยการแบ่งขายผลิตภัณฑ์ต่างๆให้กับลูกค้า ณ จุดบริการ โดยให้ลูกค้านำภาชนะบรรจุมาเอง เป็นการหมุนเวียนใช้บรรจุภัณฑ์ซ้ำ แทนการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีความน่าสนใจมาก เพราะนอกจากจะได้ขายสินค้าสร้างรายได้แล้ว ยังช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกในสิ่งแวดล้อมด้วย และเทรนด์ธุรกิจสีเขียวที่ให้ประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมก็มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง



รู้ไหมว่า ประเทศไทยสามารถตั้ง refill station ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

ได้มีประกาศให้มีการแบ่งขายน้ำยาทำความสะอาด ณ จุดบริการ หรือ Refill station ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือน มกราคม พ.ศ. 2568 เป็นต้นไป ซึ่งมีเงื่อนไขว่า

1.) น้ำยาทำความสะอาดที่นำมาแบ่งขายจะต้องเป็นเป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 1 เช่น น้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างจาน น้ำยาถูพื้น น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาล้างรถ และน้ำยาเช็ดกระจก เป็นต้น และมีสารสำคัญอยู่ในกลุ่มสาร 4 กลุ่มนี้เท่านั้น ได้แก่
กลุ่มที่ 1 สารลดแรงตึงผิวชนิดที่มีทั้งประจุบวกและประจุลบ (amphoteric surfactants)
กลุ่มที่ 2 สารลดแรงตึงผิวชนิดประจุลบ (anionic surfactants)
กลุ่มที่ 3 สารลดแรงตึงผิวชนิดไม่มีประจุ ยกเว้นสารกลุ่มโนนิลฟีนอลเอทอกซีเลต (nonionic surfactants ยกเว้น nonylphenol ethoxylate)
กลุ่มที่ 4 สารกลุ่มเอมีนออกไซด์ (amine oxides)

2.) วัตถุอันตรายที่สามารถนำมาแบ่งขาย ณ จุดบริการได้ ต้องเป็นวัตถุอันตรายที่ได้แจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการผลิตหรือนำเข้าวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 ไว้แล้วเท่านั้น

โดยจุดบริการแบ่งขายสามารถเป็นได้ทั้งแบบสถานที่ หรือแบบเคลื่อนที่ได้โดยใช้รถยนต์เป็นพาหนะ ซึ่งต้องมีการแสดงป้าย สถานที่แบ่งขายวัตถุอันตรายชนิดที่ 1ในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจน และแสดง ใบแจ้งข้อเท็จจริงฯ การ refillฉบับจริง หรือ ฉบับสำเนา ในรูปแบบ QR code หรือ url ที่สามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ เพื่อให้ผู้ซื้อตรวจสอบได้  

ภาพ : คู่มือแนวทางการแจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 เพื่อแบ่งขาย ณ จุดบริการ (REFILL STATION)

สำหรับภาชนะที่นำมาใช้รองรับน้ำยาทำความสะอาด ควรเป็นพลาสติกชนิด PET เช่น ขวดน้ำดื่ม ขวดน้ำอัดลม หรือ HDPE เช่น ขวดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เป็นต้น

เราสามารถช่วยกันลดขยะพลาสติกในชีวิตประจำวันได้ ด้วยการนำภาชนะที่ใส่น้ำยาทำความสะอาดที่มีอยู่แล้ว กลับมาใช้ซ้ำใหม่อีกครั้ง (Reuse) แม้การใช้ถุงรีฟิลจะดูเหมือนเป็นการใช้บรรจุภัณฑ์ซ้ำ แต่อย่าลืมว่าถุงรีฟิลก็ผลิตจากพลาสติกเช่นเดียวกัน ดังนั้น จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถนำบรรจุภัณฑ์ที่เรามีอยู่แล้วไปเติมผลิตภัณฑ์ที่เราต้องการใช้ ได้ตามความต้องการ โดยไม่สร้างขยะเพิ่มแม้แต่ชิ้นเดียว

ข้อมูลอ้างอิง :

คู่มือแนวทางการแจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 เพื่อแบ่งขาย ณ จุดบริการ (REFILL STATION)

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
5 วิธีทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วม
หลังจากน้ำท่วมบ้านของเรา สิ่งที่ต้องทำคือการทำความสะอาดสิ่งต่างๆภายในบ้านที่แช่ในน้ำมาเป็นเวลานาน นับเป็นงานที่ยากและอันตรายหากเราทำอย่างผิดวิธี
8 ส.ค. 2024
8 วิธีทำความสะอาดบ้านในช่วงโควิด
การออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน ในช่วงที่โควิดระบาดแบบนี้ เราไม่อาจรู้เลยว่าได้นำพาเชื้อไวรัสเข้าสู่บ้านโดยไม่รู้ตัวหรือไม่
8 ส.ค. 2024
ล้างจานอย่างไรให้ถูกสุขอนามัย
การล้างจานเป็นงานที่หลายคนอาจไม่ได้ให้ความสำคัญ แต่จริงๆแล้วมีผลต่อสุขภาพ และสุขอนามัย
8 ส.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy